ภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

 Titleภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

A Strategic Leadership of the Primary School Administrators Attached to Sisaket Provincial Administrative Organization

Classification :.DDC: 371.201 ด833ภ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จาแนกตามสภาพและขนาดสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน กาหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จานวน 855 คน จาแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 70 คน ครูผู้สอน 785 คน โดยผู้วิจัยกาหนดให้กระจายไปทุกขนาดของสถานศึกษาแล้วกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างทุกโรงเรียนตามสัดส่วนประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความเชื่อมั่น และสถิติทดสอบ F ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยภาพรวม ปรากฏผล อยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบสภาพภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จาแนกตามสภาพ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นาสูงกว่าครูผู้สอน 3. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีดังนี้ 3.1 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการสร้างกลยุทธ์ในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรเป็นคนใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นไม่อคติมองโลกในแง่ดีและรู้จักใช้วิธีประชาธิปไตยแก้ปัญหา รองลงมาคือ ผู้บริหารควรมีพฤติกรรมการทางานที่กระตือรือร้นกระตุ้นบุคลากรในสถานศึกษาให้สาเร็จตามเป้าหมายและผู้บริหารควรมีรายงานผล แผนงานและโครงการเพื่อนาข้อมูลมาพัฒนางานและกาหนดแผนปฏิบัติการ ข้อที่มีการปฏิบัติต่าที่สุ คือ มีการแสวงหาข้อมูล ข่าวสารความรู้และแนวคิดใหม่ๆมาปรับเปลี่ยนข้อมูล 3.2 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการนากลยุทธ์ไปปฏิบัติในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรมีมาตรฐานในการทางานเพื่อสร้างวัฒนธรรมของสถานศึกษาและแนวปฏิบัติเป็นเลิศ รองลงมาคือ ผู้บริหารควรเป็นนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กระตุ้นให้บุคลากรมีความคิดเชิงกลยุทธ์ยืดหยุ่นการปรับตัวและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ ข้อที่มีการปฏิบัติต่าที่สุด คือ ผู้บริหารควรมีการบริงานที่เน้นปัจจัยป้อนกระบวนการทางานและผลผลิต 3.3 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการควบคุมกลยุทธ์ในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรสามารถคาดการณ์แนวโน้มอนาคตและกาหนดทิศทางของสถานศึกษาและผู้บริหารควรมองความแตกต่างระหว่างความสาเร็จและความล้มเหลวได้อย่างชัดเจน รองลงมาคือ ผู้บริหารควรกาหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ผลผลิตหลักเป้าประสงค์ แผนงานและโครงการของสถานศึกษาที่นาสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน 

เดชชาติ จันทราภรณ์(2558)ภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
                                        วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต บริหารการศึกษา มหาวิยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Innovation and Outdoor Education